การหารโดยมีการกระจาย

7328 ÷ 4

ข้อเสนอแนะ

               ให้ทำกิจกรรมตัวอย่างก่อนโดยยังไม่ต้องเขียนประโยคสัญลักษณ์และคำตอบต่อเมื่อเด็กเข้าใจวิธีการหารแล้ว จึงแนะนำวิธีการเขียนโจทย์สัญลักษณ์และคำตอบด้วยตัวอย่างง่ายๆก่อน ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญสำหรับการเขียนประโยคสัญลักษณ์ เพราะเด็กจะเข้าใจได้ยากหากไม่มีขั้นตอนนี้
               จัดเรียงอุปกรณ์ลูกปัดสีทอง จำนวน 7328 วางไว้ใกล้ของล่างของบนผ้าปูรอง และวางตุ๊กตาซึ่งเป็นตัวหารไว้มุมซ้ายของผ้าปู
               ตุ๊กตาแต่ละตัวละได้รับลูกปัดสีทองหลักพันตัวละ 1 ก้อน เขียน ตัวเลขที่ได้ในช่องคำตอบของหลักพัน และเขียน 4 ลงในช่องหลักพัน ด้านล่างของตัวตั้ง และเอาจำนวนตั้งนั้นลบด้วย 4000 เพื่อดูตัวเลขจำนวนว่าตรงกับจำนวนลูกปัดที่เหลือหรือไม่ (3328) เขียนจำนวนลูกปัดที่เหลือคือ 3328 ลงในช่องด้านล่างของ 4000 ตามลำดับหลัก และนี่คือขั้นตอนแรกของวิธีการเขียนการหาร

div-with-change_ex
ตอนนี้เรากำลังทำการหารถึงจำนวน 3328

div-with-change_ex_2

               ก้อนหลักพันที่เหลืออีก 3 ก้อน จะถูกเปลี่ยนเป็นแผงหลักร้อย 30 แผง ดังนั้นจะมีแผงหลักร้อยอยู่ทั้งหมด 33 แผง แบ่งแผงหลักร้อยให้ตุ๊กตาทั้ง 4 ตัว ตัวละเท่าๆกัน จะได้ตัวละ 8 แผง เขียน 8 ลงในช่องคำตอบหลักร้อย และเขียนจำนวนลูกปัดที่ใช้ไป (3200)ไว้ด้านล่างของตัวตั้ง จากนั้นลบจำนวน 3200 นี้ออกจาก 3328 ที่เหลือไว้ในขั้นตอนที่แล้ว ก็จะได้จำนวนที่เหลือคือ 128 ซึ่งเขียนไว้ด้านล่างเป็นผลลบขั้นที่สองแล้ว ตรวจสอบกับจำนวนลูกปัดที่เหลือ

div-with-change_ex_3

               นำแผงลูกปัดหลักร้อยที่เหลืออยู่ 1 แผง ไปแลกเป็นแท่งลูกปัดหลักสิบจากธนาคาร ดังนั้นก็จะมีลูกปัดหลักสิบอยู่ทั้งหมด 12 แท่ง แบ่งทั้งหมดนี้ให้ตุ๊กตาทั้ง 4 ตัวเท่าๆกัน จะได้ตัวละ 3 แท่ง เขียนเลข 3 ลงในช่องคำตอบหลักสิบ และด้านล่างตัวตั้ง ให้เขียนจำนวนลูกปัดที่ใช้ไป คือ 120 จากนั้นเอาจำนวนนี้ลบออกจาก 128 ที่เป็นผลลัพธ์จากขั้นตอนที่แล้ว จะได้ 8 เป็นคำตอบ

div-with-change_ex_4

               จากนั้นก็แบ่งหลักหน่วยที่มีอยู่ 8 เม็ด ให้กับตุ๊กตาทั้ง 4 ตัว จะได้ตัวละ 2 เม็ด เขียนตัวเลขที่ได้ลงในช่องคำตอบของหลักหน่วย และเขียนจำนวนลูกปัดที่ใช้ไปเรียงไว้ด้านล่างของจำนวนตั้ง เป็นขั้นตอนที่ 4 ของการบันทึก และไม่มีลูกปัดเหลืออยู่แล้ว

 div-with-change_ex_5

หมายเหตุ

               วิธีการบันทึกการหารลักษณะนี้ เป็นวิธีการเช่นเดียวกันกับที่เด็กจะต้องใช้ในการหารยาว ดังนั้นจึงเป็นการดีที่จะสอนเด็กตั้งแต่เริ่มต้น บางโรงเรียนอาจจะสอนด้วยวิธีการนี้ต่อไป แต่บางโรงเรียนอาจไม่ใช้วิธีนี้ ดังนั้นถ้าหากแน่นอนว่า ทางโรงเรียนจะไม่ใช้วิธีการหารเช่นนี้ ครูก็สามารถปรับ วิธีการบันทึกให้ตรงกับวิธีการที่จะสอนต่อไปในอนาคต แต่กระบวนการที่ทำต้องสอดคล้องกับวิธีการในการแบ่งลูกปัดด้วย